Tuesday, 22/09/2020 - 22:12|
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRƯỜNG TIỂU HỌC SỐ 2 IA BĂNG

PHONG TRÀO NÂNG BƯỚC EM ĐẾN TRƯỜNG Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC SỐ 2 XÃ IA BĂNG

 PHONG TRÀO NÂNG BƯỚC EM ĐẾN TRƯỜNG Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC SỐ 2 XÃ IA BĂNG

          Vượt khó và dành trọn tình thương, trách nhiệm cho học sinh thân yêu đó là “bí quyết” giúp thầy cô giáo trường tiểu học số 2 xã Ia Băng duy trì sĩ số lớp học, huy động tối đa số trẻ em trong độ tuổi đến trường. Đối với địa bàn có tỷ lệ học sinh là con em đồng bào DTTS tại chỗ lên tới gần 90%, trong đó gần 20% có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn mà nhiều năm qua không có tình trạng trẻ em bỏ học giữa chừng thì đó là thành tích rất đáng ghi nhận. Đồng hành trong những giờ lên lớp luôn tràn ngập niền vui là sự cống hiến thầm lặng của những “kỹ sư tâm hồn”...

          Thầy giáo Phạm Hoàng Ước- Hiệu trưởng trường tiểu học số 2 xã Ia Băng cho biết để bảo đảm chất lượng dạy và học cho 482 học sinh đến từ 5 thôn làng trong xã thì ngoài điểm trường chính ở thôn Châm Rông, nhà trường còn duy trì 4 điểm phụ ở 4 thôn (Châm Bôm, Ia Het, Ia Klai, Bông Lar) trong đó điểm trường ở thôn Ia Klai là xa nhất, cách trung tâm 4 km. Trong khi đó, thời gian gần đây đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên của nhà trường có nhiều thay đổi, trình độ chuyên môn không đồng đều nên chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc bồi dưỡng chất lượng mũi nhọn cho học sinh. Đặc biệt, đa số cán bộ giáo viên đều đến từ các địa phương lân cận, việc đi lại gặp rất nhiều khó khăn, ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả công việc. Có những thầy cô giáo nhà cách trường hàng chục cây số nhưng vẫn đều đặn ngày hai buổi đi về để mang “con chữ” đến với các em thơ.

          Khó khăn trở ngại không dừng lại ở đó, điều kiện cuộc sống hiện tại của nhân dân trên địa bàn 5 thôn làng có con em học tại trường mới là “ngọn núi” cao cần phải vượt qua của các thầy cô giáo nơi đây. Theo thông tin chúng tôi ghi nhận được trong tổng số 482 học sinh của trường thì có tới 429 em là người DTTS có đời sống kinh tế tương đối thấp so với mặt bằng chung, 88 học sinh có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn. Điều này không chỉ “níu kéo” bước chân em đến trường mà còn tạo ra hàng loạt khó khăn trong xây dựng cơ sở hạ tầng, mua sắm trang thiết bị phục vụ giảng dạy và học tập do thiếu nguồn lực đóng góp từ xã hội. Ngoại trừ điểm trường chính (thôn Châm Rông) đã được bê tông hóa và có hàng rào dây kẽm gai xung quanh, các điểm trường còn lại vẫn trong tình trạng “áo mặc hở lưng”, nắng lên thì bụi, mưa xuống thì lầy, ai muốn vào ra bất cứ giờ nào cũng được.

Gần 10 năm đồng hành với học sinh vùng đồng bào DTTS, hơn ai hết cô giáo Nguyễn Thị Ngọc- Phó hiệu trưởng, Chủ tịch công đoàn nhà trường thấu hiểu những khó khăn mà giáo viên, phụ huynh và học sinh ở đây phải vượt qua. Bên cạnh những vấn đề về kinh tế thì tâm lý “học cũng được mà nghỉ cũng chẳng sao” vẫn còn là “rào cản”, dẫu không lớn nhưng thi thoảng vẫn xuất hiện trong đời sống cộng đồng. Các em học sinh vùng đồng bào DTTS có hoàn cảnh gia đình khó khăn rất dễ bị tổn thương, đôi khi chỉ vì một lý do rất nhỏ cũng sẵn sàng...bỏ học giữa chừng. Chính vì vậy người giáo viên phải luôn xem học sinh như con cháu trong gia đình của mình, nghiêm khắc nhưng gần gũi, nhẹ nhàng. Cô giáo Nguyễn Thị  Ngọc tâm sự: “Nhà trường tập trung chỉ đạo đội ngũ giáo viên chủ nhiệm theo sát từng hoàn cảnh gia đình của học sinh để kịp thời động viên giúp đỡ khi gặp khó khăn. Song song với đó, chúng tôi chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục, tích cực đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, tư duy sáng tạo, khả năng vận dụng, kỹ năng thực hành của người học. Đặc biệt, bên cạnh những giờ học chính khóa, nhà trường thường xuyên tổ chức hoạt động ngoại khóa, giáo dục ngoài giờ và tạo ra những sân chơi bổ ích để thu hút học sinh...”

Các phong trào, hoạt động bề nổi như; xây dựng nhà trường xanh- sạch- đẹp, lớp học thân thiện, chấm giữ vở sạch chữ đẹp, thi văn nghệ, rung chuông vàng, ngày hội học sinh tiểu học, rằm Trung thu, ngày hiến chương nhà giáo 20/11.v.v. được nhà trường tổ chức đã tạo ra bầu không khí thi đua sôi nổi, thu hút học sinh tham gia cũng như sự đồng tình hưởng ứng của các bậc phụ huynh.

 Đối với nhóm đối tượng học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, khuyết tật, mồ côi, nhà trường thường xuyên quan tâm giúp đỡ hỗ trợ cả về vật chất lẫn tinh thần để “tiếp sức” cho các em đến trường. Trong điều kiện nguồn quỹ eo hẹp, nhà trường tích cực vận động kêu gọi các nhà hảo tâm chung tay quyên góp, ủng hộ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Chỉ riêng trong năm học 2016- 2017, trường tiểu học số 2 Ia Băng đã tổ chức nhiều đợt tặng quà cho học sinh nghèo với số hiện vật là 120 chiếc áo ấm, 300 hộp bút màu. Cùng với đó, nhà trường cũng đã vận động bà con nhân dân thôn Bông Lar đóng góp xây dựng mới một công trình vệ sinh cho học sinh với tổng số tiền 35 triệu đồng, trích kinh phí chi thường xuyên xây mới cổng trường chính, trang bị giàn âm thanh, giá, tủ, trang trí phòng thư viện, phòng đọc cùng một số công trình khác. Thầy giáo Phạm Hoàng Ước- Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Trong các hoạt động nâng bước chân em đến trường, chúng tôi muốn gửi lời tri ân đến các tổ chức và cá nhân đã đồng hành với nhà trường trong những năm qua. Giá trị vật chất dành tặng cho các học sinh nghèo chưa phải là lớn, nhưng đó là tấm lòng, là tình thương, trách nhiệm của xã hội đối với công tác giáo dục ở vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào DTTS. Nhà trường mong muốn tiếp tục là chiếc cầu nối để ngày càng có nhiều tấm lòng hảo tâm hướng về học sinh nghèo ở xã Ia Băng nói chung, năm thôn có học sinh học tại trường nói riêng, góp phần từng bước nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn.”

Bằng tình thương, trách nhiệm và sự nỗ lực vượt khó của tập thể cán bộ giáo viên trường tiểu học số 2 xã Ia Băng, sự chỉ đạo vào cuộc sâu sát của chính quyền địa phương và lãnh đạo ngành, công tác giáo dục trên địa bàn đã đạt được những kết quả rất đáng khích lệ. Trong những năm gần đây nhà trường không có tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng, tất cả trẻ em trong độ tuổi đều được huy động đến trường. Chất lượng giảng dạy của giáo viên cũng như cơ sở vật chất của nhà trường từng bước được cải thiện. Năm học 2016- 2017 nhà trường có 60 học sinh xuất sắc toàn diện, 80 học sinh có thành tích vượt trội, trong đó có 1 em đạt giải khuyến khích trong cuộc thi viết chữ đẹp cấp huyện. Đây là cơ sở, là niềm tin để thầy cô giáo trường tiểu học số 2 Ia Băng tiếp tục nỗ lực phấn đấu, quyết tâm xây dựng nhà trường đạt chuẩn quốc gia theo đúng lộ trình đã đề ra. Ghi nhận những đóng góp thầm lặng của thầy cô giáo nơi đây đối với công tác giáo dục trên địa bàn, ông Phạm Quý Thành- Chủ tịch UBND xã Ia Băng cho biết: “Mặc dù đời sống và điều kiện công tác của giáo viên trong nhà trường vẫn còn không ít khó khăn, nhiều người hàng ngày vẫn phải vượt quãng đường hàng chục cây số để đến với học sinh thân yêu, nhưng các thầy cô giáo trường tiểu học số 2 Ia Băng vẫn luôn bám trụ vững vàng, hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Thậm chí có những giáo viên, trước giờ lên lớp còn phải đến tận nhà để gọi học sinh đi học. Tất cả khó khăn thử thách rồi cũng vượt qua bởi tình thương và trách nhiệm của các thầy cô giáo và đó là điều chúng tôi ghi nhận, đánh giá cao nhất. Về phía lãnh đạo chính quyền địa phương, chúng tôi tiếp tục quan tâm chỉ đạo các ban ngành đoàn thể vào cuộc một cách quyết liệt để cùng với nhà trường từng bước nâng cao chất lượng giáo dục, tạo tiền đề xây dựng trường trường tiểu học số 2 Ia Băng đạt chuẩn quốc gia trong thời gian tới...”       

    

 

         

 

 

         

Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 3
Tháng 09 : 53
Năm 2020 : 1.463